8XBET

8XBET

Nhìn lại Triple pivot quá lợi hại của Man City khiến Newcastle không thể phản kháng

Triple pivot (cấu trúc kim cương) của Manchester City thực sự là một bài toán mà hệ thống gây áp lực tầm cao của Newcastle đã không thể có lời giải trong suốt hơn 90 phút thi đấu.

Man City sở hữu cấu trúc kim cương quá đỉnh.

Thông thường, đội sở hữu bóng sẽ luôn có lợi thế về người so với đội tổ chức pressing (bởi vì họ có thủ môn – người không bao giờ bị kèm).

Để hạn chế lợi thế về số lượng của đối phương, các đội khi pressing sẽ luôn tổ chức khép góc, vây bắt để rồi nghiêng khối đội hình, di chuyển các cầu thủ ở cánh vào giữa qua đó đảo ngược lợi thế về số lượng. Khởi đầu của quá trình này chính là đường chạy vòng cung của các tiền đạo hướng về thủ môn, cắt bớt 1 kết nối chuyền bóng của đối phương, ép họ phải triển khai về hướng còn lại qua đó quyết định toàn bộ khối đội hình sẽ nghiêng về hướng nào – Đây là quy tắc pressing cơ bản và phổ biến nhất trong bóng đá hiện đại, gần như toàn bộ các đội bóng đều sẽ chơi như vậy. Tuy nhiên, quy tắc này hoàn toàn vô hiệu với Manchester City.

Khối kim cương quá lợi hại của Man City
Khối kim cương quá lợi hại của Man City

Bất kể Alexander Isak chạy khép góc hướng nào thì thầy trò Pep Guardiola lại “trơ trẽn” triển khai luôn vào hướng đó, như thể trêu ngươi và đánh gục niềm tin của đối thủ.

Các đường chạy vòng cung khép góc của các tiền đạo chỉ có tác dụng nếu trung tuyến hoàn toàn bị phong tỏa – rất dễ hiểu bởi một thủ môn luôn và luôn chỉ có 3 lựa chọn phát triển bóng là trái, phải, giữa, nếu đội tổ chức pressing loại bỏ được 2/3 lựa chọn thì chắc chắn đội kiểm soát bóng sẽ chỉ có thể chơi theo ý đội pressing mà thôi.

Với việc Akanji dâng lên chơi ngang hàng Rodri và Kovacic mỗi khi đội kiểm soát bóng, City có tới 3 người đá trụ – đây là một phần trong hệ thống 2 tầng kim cương mà Pep dày công nghiên cứu và bắt đầu đưa vào hoạt động kể từ hiệp 2 trận tranh siêu cúp với Arsenal. Triple pivot là quá nhiều để Newcastle có thể phong tỏa hoàn toàn trung tuyến.

– Nếu Eddie Howe kéo tiền đạo cánh trái Anthony Gordon bó vào giữa hỗ trợ bộ đôi Tonali và Joelinton kèm 1 trong 3 tiền vệ thì Manchester City sẽ đập 1 chạm và luồn bóng ra sau lưng Alexander Isak, ý đồ khép góc Ruben Dias và hướng quả bóng sang phía Gvardiol hoàn toàn thất bại.

– Nếu Newcastle chơi đến cùng, kéo thêm số 6 là Bruno Guimaraes dâng lên qua đó tăng số lượng người pressing ở 1/3 cuối sân từ 5 lên 6 người (6vs6) thì Anthony Gordon có thể trỏ áp lực về Ruben Dias. Tuy vậy, đây không hoàn toàn là một ý tưởng hay bởi họ chỉ còn lại đúng hàng phòng ngự 4 người và thủ môn ở phần sân còn lại để đấu với 5 cầu thủ dâng cao của City.

Newcastle đã không thể phản kháng.
Newcastle đã không thể phản kháng.

Triple pivot hay cấu trúc kim cương có lẽ sẽ còn được nhắc đến rất nhiều trong bóng đá, khả năng thích nghi, sáng tạo của các HLV sẽ luôn thôi thúc sự tiến hóa trong chiến thuật bóng đá và dĩ nhiên, thời đại thống trị của lối của pressing tại 1/3 cuối sân xem ra đã sắp kết thúc.

Xem bóng đá trực tiếp mỗi ngày để vừa xem bóng vừa có tiền.

Bình luận
X

8XBET

X

8XBET

X

8XBET

BONGDAINFO